Phân biệt, so sánh Visa và Thẻ Tạm Trú Việt Nam

Jul 29, 2024 thuy.nguyen

KHÁI NIỆM: VISA LÀ GÌ? THẺ TẠM TRÚ LÀ GÌ?

Việc hiểu rõ bản chất của thẻ tạm trú, của visa nói chung hay visa nhập cảnh, visa xuất cảnh nói riêng sẽ giúp bạn hiểu được phần nào đặc điểm của mỗi loại. Tại bài viết này, Vietnamworkpermit.vn sẽ so sánh chi tiết visa và thẻ tạm trú, nhưng trước tiên, bạn hãy cùng tìm hiểu qua khái niệm nhé.

  • Visa (hay còn gọi là thị thực) được cơ quan xuất nhập cảnh của một quốc gia cấp, cho phép người nước ngoài có thể nhập cảnh, đi lại và lưu trú trên lãnh thổ quốc gia đó.
  • Thẻ tạm trú có giá trị thay thế visa, được cấp cho những người nước ngoài có nhu cầu lưu trú dài hạn và đủ điều kiện để cấp thẻ tạm trú theo quy định. Thẻ tạm trú được coi như visa dài hạn thường có giá trị từ 1 năm trở lên.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp visa hoặc thẻ tạm trú dựa vào mục đích nhập cảnh cũng như thời gian lưu trú Việt Nam của người nước ngoài.

ĐIỂM GIỐNG NHAU GIỮA VISA VÀ THẺ TẠM TRÚ CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Nhìn chung, visa và thẻ tạm trú có 3 điểm giống nhau như sau:

1. Đối tượng

2. Điều kiện cấp

3. Mục đích xin cấp

4. Hình thức cấp

Hình thức cấp rời (thị thực rời) sẽ được cấp trong các trường hợp sau: sổ hộ chiếu không còn trang để dán thị thực, hộ chiếu của quốc gia chưa có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cá nhân không có quốc tịch hoặc các trường hợp đặc biệt là ngoại giao, quốc phòng.

5. Thời hạn và giá trị pháp lý

Ưu điểm lớn nhất của thẻ tạm trú so với visa là bạn không cần phải làm thủ tục gia hạn mà vẫn có thể xuất nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn của thẻ tạm trú.

→ Vậy nên, nếu người nước ngoài thuộc đối tượng và đủ điều kiện được cấp thẻ tạm trú và muốn lưu trú dài hạn tại Việt Nam để đầu tư, làm việc, công tác, du học… thì nên làm thủ tục xin cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam thay vì mất thời gian và chi phí để làm thủ tục xin visa và gia hạn visa nhiều lần.

6. Cơ quan cấp

→ Ngoài các điểm khác biệt trên, thì hồ sơ, thủ tục xin cấp visa, thẻ tạm trú cũng như từng trường hợp xin cấp đều khác nhau. Vậy nên, để tham khảo chi tiết thủ tục xin cấp visa và thẻ tạm trú, bạn có thể liên hệ trực tiếp Vietnamworkpermit.vn để được hỗ trợ thông tin.